18/9/13

Mối hiểm họa từ rùa tai đỏ

[ Hồng Đăng ] - Theo Wikipedia Rùa tai đỏ hay còn gọi là rùa vạch đỏ - tên gọi này xuất phát từ hình dáng bên ngoài do loài rùa này có hai viền màu đỏ ngay phía sau mắt. Chúng có xuất xứ từ Bắc Mỹ và hiện nay được nuôi làm cảnh phổ biến trên thế giới, xuất hiện ở Việt Nam khoảng 10 năm nay. Chúng là một loài động vật hung dữ, chúng ăn tất cả các loài bé hơn chúng và các động vật thủy sinh khác.
Mối hiểm họa từ rùa tai đỏ
Rùa tai đỏ mới sinh chỉ dài khoảng 2 cm khi trưởng thành khoảng 15 cm, chiều dài tối đa khoảng 25 cm (chiều dài này được tính theo độ dài từ điểm đầu của mai đến điểm cuối của mai rùa). Chúng có thể sống đến 60 - 70 năm.
Đây là một loài động vật cực kỳ nguy hiểm. Chúng đứng top 1 trong số hơn 206 loài động vật xâm hại đến môi trường. Khi thoát ra ngoài môi trường chúng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân bằng sinh thái bản địa do khả năng tàn phá của mình.
Hiện nay tại Việt Nam, sát thủ thầm lặng này đang sinh sôi nảy nở tràn lan, nhiều người dân còn chưa ý thức được sự nguy hại của chúng  còn mang đến chùa cúng rồi thả ra sông ngòi khiên các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Tại Hà Nội ở các hồ lớn nhỏ đều xuất hiện bóng dáng những con rùa tai đỏ. Từ Hồ Gươm, hồ Văn Quán đến các hồ nhỏ tại các chùa tự thì mật độ rùa tai đỏ đều rất lớn.
Nhiều nhà khoa học nhận định rùa tai đỏ giống như ốc bươu vàng, là một loại ngoại xâm sinh sản rất nhanh và tàn phá môi trường dữ hội. Các nhà khoa học đã khuyến cáo không nên phát triển loài này tại Việt Nam. Với khả năng thích nghi cao đặc biệt là với điều kiện khí hậu ấm áp và nhiều ao hồ , đầm lầy, sông suối như ở nước ta thì nếu rùa tai đỏ thoát ra môi trường xung quanh chúng sẽ nhanh chóng phát triển và hình thành quần thể tàn phá các quần thể khác. Đặc biệt rùa tai đỏ có thể mang vi khuẩn  gây bênh thương hàn cho con người – Salmonella. Một mối nguy hại lớn cho sức khỏe người dân vùng sông nước.
Nguy hại là vậy nhưng không phải ai cũng nhận thức được sự nguy hiểm của loại rùa này. Vào những ngày rằm, mùng một, nhiều địa điểm quanh các chùa chiền người bán rùa tai đỏ có thể bán được cả trăm con mỗi ngày. Theo như những người bán hàng quảng cáo khách mua loại rùa này về phóng sinh, cầu may. Mỗi con rùa tai đỏ được bán với giá từ 40 – 200 ngàn đồng tùy trọng lượng. Bất chấp những quy định của nhà nước về cấm bán loại rùa này thì nhiều người vì lợi ích vẫn làm ngơ bày bán. Không biết những khách hàng khi mua rùa tai đỏ phóng sinh sẽ nghĩ gì khi biết được sự ngay hại của loài rùa này. Việc đi lễ chùa, phóng sinh là một nét đẹp văn hóa đầy tính nhân văn song việc phóng sinh những sát thủ gây nguy hại cho môi trường như rùa tai đỏ thì có lẽ hành động tốt đẹp này đã phản tác dụng.
Mối hiểm họa từ rùa tai đỏ
Sự vô tình của người dân đã khiến các sông hồ tràn lan rùa tai đỏ
Nhận thức được sự nguy hại của loài rùa này các cơ quan chức năng đã tiến các biện pháp xử lý. Đó là việc ban hành các lệnh cấm mua bán rùa tai đỏ và tiến hành bắt những con rùa tai đỏ ngoài môi trường. Song việc xử lý những con rùa bắt được còn gây nhiều tranh cãi. Đa phần các ý kiến là nên tiêu hủy song cũng có những ý kiến dùng chúng làm thực phẩm cho con người. Trên thực tế nhiều nước trên thế giới coi rùa tai đỏ là một loại thực phẩm quý như Trung Quốc, Mỹ, Anh,...Tuy nhiên với tình hình nước ta thì không nên để việc buôn bán rùa tai đỏ tiếp diễn vì khi đó sẽ rất khó kiểm soát cung, cầu. Với tốc độ sinh sôi, nảy nở chóng mặt của loài rùa độc này thì những mối lợi nhỏ trước mắt không thể so sánh với những mối hại lâu dài về sự mất cân bằng sinh thái tự nhiên.



BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved