6/9/13

Yêu nước và thể hiện lòng yêu nước thế nào cho đúng mực ???

[ Bùi Chít ] - Là người Việt Nam, từ trong sâu thẳm trái tim mỗi chúng ta, ai cũng mang trong mình tình cảm thiêng liêng với gắn với lòng yêu nước sắc son, chung thủy. Và trong những hoàn cảnh khác nhau, người ta có cách suy nghĩ,  thể hiện tình cảm, trách nhiệm riêng đối với dân tộc, đất nước phù hợp với những chuẩn mực, mỹ tục, thuần phong của xã hội qua từng giai đoạn lịch sử. Đó là truyền thống quý báu được hun đúc, gìn giữ và phát huy từ bao đời nay.
Một trong những cách thể hiện “lòng yêu nước” của Phương Uyên
Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã bắt và xử lý nhiều đối tượng có những hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến lợi ích quốc gia dân tộc như: Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Thị Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha… Tuy nhiên, trước những tội lỗi mà các đối tượng này gây ra lại được một số tổ chức, cá nhân tôn vinh, ca ngợi như những thần tượng, anh hùng giải phóng dân tộc, có công lao trong cái gọi là “phong trào dân chủ” bằng những từ ngữ hết sức đẹp đẽ, véo von như: “Sinh viên yêu nước”, “nhà dân chủ”, “bông hoa”, “thiên thần”… Có lẽ đã có sự nhầm lẫn trắng trợn trong khái niệm và cách thể hiện lòng yêu nước trong hành động, lời lẽ của những con người này.
Đỗ thị Minh Hạnh đang được tung hô như thần tượng “yêu nước” sau những hành động chống phá của mình.
          Ở đây, người ta định nghĩa lòng yêu nước theo cách riêng của những con người chỉ biết nghĩ đến lợi ích tối đa của bản thân, bất chấp luật pháp, bất chấp lẽ phải trong sự cổ súy, xúi dục của những tổ chức, cá nhân thù địch với Việt Nam. Những cái tên được mặc nhiên suy tôn, khoác áo yêu nước như Phương Uyên, Nguyên Kha, Đỗ Thị Minh Hạnh… suy cho cùng cũng chỉ là con tốt cho kẻ xấu điều khiển mà thôi. Thử hỏi rằng có ai yêu nước theo kiểu “rải truyền đơn”, tuyên truyền, kích động biểu tình chống Đảng, Nhà nước, cấu kết với kẻ xấu đòi lật đổ chính quyền… như vậy? Quả thật qua miệng lưỡi của những kẻ mù quáng trong cả tư tưởng và hành động như vậy thì thật không có chuyện gì là không thể xảy ra được. Điều đáng buồn là chính những người trong cuộc mặc dù đã và đang chịu sự trừng phạt thích đáng của luật pháp Việt Nam, tuy nhiên họ vẫn không tỉnh ngộ mà cố tình lờ đi, mặc nhiên tin theo lời tung hô của kẻ xấu, cho rằng những việc mình làm như vậy là vì dân tộc, là yêu nước mà không hề mảy may có một sự ăn năn, hối cải nào.
          Hay như việc nhóm “Mạng lưới Blogger Việt Nam”, thời gian vừa qua đã tự sản xuất ra lòng yêu nước bằng bản “tuyên bố 258”, gõ cửa nhiều đại sứ quán để lu loa rằng Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, công khai kích động phong trào chống đối chính quyền, bôi nhọ hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế… gây ra nhiều phản ứng tiêu cực trong dư luận quốc tế. Tuy nhiên, qua lăng kính của những kẻ chỉ biết sống bằng nghề viết bài xuyên tạc để kếm tiền thì mọi hành vi “cõng rắn cắn gà nhà” của nhóm người này đều là tốt đẹp, là yêu nước. Điều đó thật là hài hước và trớ trêu.

          Ngày nay, trong bối cảnh chính trị thế giới và khu vực có nhiều biến động, mặt trái nền kinh tế thị trường ngày cành có nhiều yếu tố tác động, chi phối đến tư tưởng, nhận thức, hành vi của con người. Và đương nhiên, càng ngày người ta càng có nhiều cách suy nghĩ, hành động thể hiện trách nhiệm, tình yêu đối với quê hương, đất nước khác nhau. Đó là quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng của mỗi công dân mang trong mình dòng giống Lạc Hồng. Tuy nhiên, cũng rất cần thiết phải có nhận thức đúng đắn về lòng yêu nước và cách thể hiện sao cho phù hợp, đừng để bị kẻ khác lợi dụng, biến mình thành những quân cờ phục vụ cho ý đồ đen tối của kẻ xấu. Hãy làm cho mình trở thành những nhà yêu nước chân chính và có lý trí./.   

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved