18/8/13

Sam Rainsy và Lí Tống - Có phải họ giống nhau

Nhớ đến sự kiện ngày 17/11/2000, trong khi cả nước đang hướng về sự kiện lần đầu tiên sau ngày thống nhất tổ quốc, Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Bill Clinton sang thăm nước CHXHCN Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước thì tại TP. Hồ Chí Minh, đối tượng phản động Lý Tống được sự hỗ trợ của các thế lực bên ngoài và tư tưởng phá hoại đoàn kết dân tộc, cản trở sự phát triển quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ  đã cướp máy bay dân dụng tại Thái Lan bay sang Việt Nam và thả truyền đơn với các nội dung chống chính quyền, kêu gọi thay đổi chế độ. Sau đó, Lý Tống đã bị các nhà chức trách Thái Lan bắt giữ và xử lý theo luật định.
Gần một thập kỷ sau, khi Việt Nam và nước bạn anh em Camphuchia đang tiến hành đàm phán Hiệp định cắm mốc biên giới và xây dựng các cột mốc trên tuyến biên giới, nhằm tăng cường sự ổn định, thống nhất và hợp tác phát triển giữa hai đất nước thì đã xuất hiện một đối tượng phá hoại, đó là Sam Rainsy, Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Camphuchia CNRP. Ngày 25/10/2009 Sam Rainsy và một số đối tượng đã nhổ bỏ sáu cột mốc biên giới giữa hai nước tại quận Chantrea, tỉnh Svay Rieng giáp với tỉnh Long An của Việt Nam. Sau đó Sam Rainsy bỏ trốn sang Pháp và bị Tòa án tỉnh Svay Rieng xử vắng mặt với mức án 2 năm tù giam về tội phá hủy cột mốc biên giới, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ với Việt Nam.


Sam Rainsy và Lí Tống - Có phải họ giống nhau

          Sam Rainsy – người đã có những phát ngôn gây chia rẽ quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Camphuchia

 Không chỉ dừng lại ở đó, với tư cách là một người được Thủ tướng Hunsen ân xá cho về tham gia bầu cử nhưng bị thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Camphuchia tháng 8/2013, Sam Rainsy đã không những không chấp nhận kết quả bầu cử mà còn có những phát ngôn gây chia rẽ sâu sắc mối quan hệ bang giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Camphuchia. Trong đó đáng lưu ý là đối tượng này đã nói: “Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi”. Đây thực sự là điều bịa đặt và sự bợ đợ Trung Quốc đến mức đáng xấu hổ mà nhều người đã nhận xét rằng Sam Rainsy không đủ tư cách là một công dân chứ không nói đến là một chính khách. Thực tếViệt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những việc làm sai trái của Trung Quốc trên biển Đông như sử dụng vũ lực để chiếm giữ trái phép quần đảo Hoàng Sa và một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, chiếm các bãi đá ngầm của Philippin, vẽ bản đồ đường lưỡi bò chín đoạn hòng độc chiếm biển Đông…đã bị cả thế giới lên án. Duy chỉ có Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Camphuchia ủng hộ quan điểm sai trái đó.
 Trước đây cha ông ta có câu: “Chó cùng đường cắn dậu”,gắn với thực tế trong trường hợp thất bại của Sam Rainsy trong cuộc bầu cử Quốc hội cũng như việc sử dụng thủ đoạn xấu xa để phá hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Camphuchia nhưng không đạt được kết quả thật là phù hợp“Việt Nam là một trong những người bạn tốt nhất của Campuchia. Việt Nam và Campuchia không thể trở thành kẻ thù, mà phải luôn là đối tác trong giữ gìn hòa bình, cùng phát triển”. Đây mới thực sự là bản chất của mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, được hai nhà nước, hai dân tộc xây xựng và bảo vệ (Trích văn bản của Chính phủ Campuchia qua người phát ngôn Phay Siphan đưa ra ngày 13/8/2013 tại Phnom Penh ).
Những phát ngôn của Sam Rainsy một lần nữa lại làm chúng ta liên tưởng đến hành động của Lý Tống đã giả gái, dùng bình xịt hơi cay tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vào ngày 18/7/2010 khi ca sĩ này đang có chuyến lưu diễn tại Mỹ. Cũng vì sự thù hằn nhỏ nhen, bất lực trong mục đích phá hoại quan hệ Việt – Mỹ, cô lập Việt Nam, chống đối những người yêu nước, những người đang hát về quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp mà Lý Tống đã thực hiện một việc làm bị tất cả mọi người lên án và bị Chính quyền Mỹ xử lý đích đáng.
Sam Rainsy và Lí Tống - Có phải họ giống nhau

Lý Tống – nhân vật đã đóng giả gái, dung bình xịt hơi cay tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại Mỹ ngày 18/7/2010

Đặt trong sự liên hệ về mặt hành vi, hai đối tượng này dù có những điểm khác nhau nhưng chúng đều có động cơ, mục đích phá hoại quan hệ giữa Việt Nam với các nước bạn, đi ngược lại mong muốn và lợi ích của nhân dân yêu chuộng hòa bình, đi ngược lại xu hướng phát triển của thời đại. Tuy vậy, với sự vươn lên mạnh mẽ của đất nước, sự tín nhiệm ngày càng cao của quốc tế đối với Việt Nam và Việt Nam cũng luôn thể hiện là một thành viên tích cực, có trách nhiệm với các thể chế quốc tế mà Việt Nam là thành viên, chúng ta tin tưởng rằng những hành động xấu như Sam Rainsy và Lý Tống sẽ bị mọi người lên án, bị xử lý nghiêm minh dù chúng sống tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved