29/8/13

Suy nghĩ đôi điều về bài viết “trong tầm tay của chủ tịch nước”của tác giả Bùi Tín

Đặc xá là một chế định pháp lý ghi trong Hiến pháp của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.
Lế đặc xá
Một buổi lễ đặc xá cho các tù nhân
Đó là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là kết quả của quá trình cải tạo giáo dục phạm nhân, thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và xã hội.
Theo quy định tại Điều 103 của Hiến pháp Việt Nam năm 1992 Chủ tịch nước là người được trao quyền quyết định đặc xá. Và để giúp việc cho Chủ tịch nước trong vấn đề này có Hội đồng Tư vấn Đặc xá Trung ương. Hội đồng này do Phó thủ tướng thường trực làm Chủ tịch và các thành viên là lãnh đạo của Toà án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Văn phòng Trung ương đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... trong đó Bộ Công an là Cơ quan Thường trực của Hội đồng.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đã có cuộc nói chuyện với phóng viên báo điện tử rằng: “Đặc xá” chính là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù, nhằm khuyến khích họ ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo, phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội; đặc xá thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù.Đặc xá phải được tiến hành chặt chẽ đúng pháp luật, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, điều kiện, không để sót lọt và tiêu cực xảy ra; bảo đảm yêu cầu đối nội, đối ngoại, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
 Đặc xá xuất phát từ bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta và truyền thống nhân đạo, vị tha của người Việt Nam "đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại". Đặc xá có tác dụng khuyến khích phạm nhân học tập, rèn luyện, lao động, cải tạo tốt để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, sớm trở về đoàn tụ với gia đình và hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Đặc xá cho những phạm nhân cải tạo tốt trong dịp Quốc khánh thể hiện rõ tính nhân văn, sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người lầm lỗi biết ăn năn hối cải, là động lực mạnh mẽ để các phạm nhân phấn đấu lao động, cải tạo tốt. Theo Bộ Công An tỉ lệ những người tái phạm sau khi được đặc xá xảy ra với con số không đáng kể. Cải tạo những con người lầm lỗi không chỉ ở kỷ luật, kỷ cương mà còn ở sự bao dung của Đảng, Nhà nước và của xã hội.
Ngày mồng 2-9 sắp đến sẽ có hơn15.000 phạm nhân trong cả nước được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và lại có thêm một dịp để “ngộ” ra rằng, trở về không có nghĩa là “thoát” khỏi bức tường trại giam lạnh lẽo mà còn phải biết phấn đấu vượt qua lỗi lầm, mặc cảm của quá khứ để sống tốt. Cán bộ, chiến sỹ cũng như ban giám thị các trại giam, trại tạm giam trên toàn quốc đã làm hết sức mình để mong cứu rỗi lại từng phần “người” đã bị đánh mất, hoặc lạc lối trên mỗi bước phiêu linh của từng người, để ngày hôm nay, họ được trở về lại là chính mình, được cầm trên tay tấm giấy chứng minh nhân dân, công nhận quyền làm người thiêng liêng sau chuỗi ngày dài tu tâm cải tạo. Vậy nên, xã hội cũng mong rằng, rồi đây, khi được khẳng định lại bản thân, các anh các chị sẽ không phụ rẫy niềm tin và công sức ấy, sống xứng đáng và vươn lên, trở thành nhân tố điển hình cho xã hội.
 Nhưng lợi dụng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước,các thế lực thù địch đang ra sức đưa ra những luận điệu  xảo trá, hết sức trắng trợn phải trả tự do cho những tù như chính trị. Đáng chú ý nhất trong danh sách này là linh mục Nguyễn Văn Lý, luật sư Cù Huy Hà Vũ, các nhà báo Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải,  Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, anh Đoàn Huy Chương, cô Đỗ Thị Minh Hạnh…rằng chủ tịch nước phải nghiên cứu thật kỹ bản danh sách đặc xá và thể hiện rõ mình là một nhà chính trị có bản lĩnh.
Các ông đừng đem vấn đề đặc xá làm cái cớ để các ông muốn làm gì thì làm, chúng tôi biết những ai xứng đáng để được hưởng sự khoan hồng của đảng và nhà nước, đừng để cái luận điệu xảo trá đó huyễn hoặc cái gọi là tự do cho những con người như Nguyễn Văn Lý, Cù Huy Hà Vũ …. Đặc xá cho những con người này phải chăng để thoát khỏi vòng pháp luật họ lại trở về con đường phản cách mạng , thử hỏi xem ngồi trong song sắt các ông có thực sự ăn năn hối cải hay không hay vẫn một lòng muốn thực hiện âm mưu đưa đất nước Việt Nam thoát ra khỏi cái chế độ mà các ông gọi là “Đảng độc tài”.Chính các ông đang tự huyễn hoặc mình, tự trói buộc mình vào một mục đính mà các thế lực thù địch đang mong muốn, đang tự biến mình thành vai diễn kệch cỡm trong một kịch bản đã bày sẵn. Trong thâm tâm các ông có thực sự muốn cho xã hội này tốt đẹp lên không hay chỉ là thú vui, trò tiêu khiển để các ông tự thõa mãn ham muốn của chính mình.
          Dường như các ông đang tự vẽ ra cho mình một cơ hội để tự thay đổi số phận . Chính các ông đã đi ngược lại với con đường mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã chọn, đi ngược lại với chế độ mà giờ đây đòi hai chữ “đặc xá”. Các ông không thấy hổ thẹn hay sao? Trong thâm tâm các ông có thấy xứng đáng khi mình là những con người Việt Nam, khi mà Đảng, Nhà nước và nhân dân cho các ông được hưởng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc mà các ông giờ đã phản bội lại chính nó.
          Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đại diện cho Đảng và Nhà nước ra quyết định đặc xá cũng chính là ông đang thay mặt cho ý chí và nguyện vọng cho toàn thể người dân Việt Nam chứ không phải là là những  “nhà bất đồng chính kiến”, những “kẻ cơ hội”. Đặc xá không nằm trong tay ai cả mà đó chính là sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân vào sự lựa chon đúng đắn của Đảng, luôn hướng về Đảng,những con người luôn hết lòng phục vụ nhân dân. Đặc xá đưa số phận những con người lầm đường lỡ bước trở về với cuộc sống, họ biết mình sai và nỗ lực hết mình để sửa chữa sai lầm đó nhưng quan trọng hơn là trong trái tim họ vẫn luôn một lòng đi theo và tin tưởng vào Đảng.
           Không giống với bất kỳ sự trở về nào khác, con đường về lại với cộng đồng của những phạm nhân được đặc xá lần này đang thênh thang rộng mở và mang nhiều cảm xúc. Hơn bao giờ hết, họ đang cần một sự nâng đỡ, một nẻo về để không lạc lối. Tất cả các phạm nhân được đề nghị đặc xá là những mảnh đời khác nhau, số phận cũng không giống nhau nhưng đều có chung một khao khát phục thiện và ước mơ cháy bỏng về hành trang đúng lối cho ngày trở lại chứ không phải cho những kẻ cùng “uống máu chửi thề” quyết tâm thay đổi chế độ, xóa bỏ vai trò lãnh đạo tất yếu, khách quan của Đảng Cộng Sản Việt Nam

          Nhân dân luôn hy vọng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng tham mưu chung quanh Hội đồng Tư vấn Đặc xá Trung ương, mà nòng cốt là cơ quan công an sớm vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để tổ chức thực hiện quyết định đặc xá của Chủ tịch nước trong dịp Lễ Quốc khánh năm nay đạt kết quả tốt nhất, tiếp tục góp phần thể hiện rõ bản chất nhân đạo của chế độ ta, đây cũng là cách phản bác lại luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, thông tin sai trái của các thế lực thù địch đang tìm mọi cách vu khống Nhà nước ta vi phạm nhân quyền, qua đó làm sáng tỏ hơn bản chất tốt đẹp của Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa

- Chân Lý -

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved