30/8/13

Đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam - lợi bất cập hại

Hiện nay trên một số trang blog , mạng xã hội tại Việt Nam một số người đưa ra một số luận điệu đòi “ đa nguyên về chính trị đa đảng đối lập” ở Việt Nam như Lê hiếu Đằng, phương quỳnh v.v.v.  những người này, kẻ tung người hứng đưa ra những quan điểm đòi thành lập các đảng phái đối lập với Đảng Cộng Sản tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam được quy định điều 4 Hiến Pháp, đưa Việt Nam đi theo con đường dân chủ tư sản, cho rằng nó sẽ tốt hơn cho sự phát triển của đất nước, xã hội Việt Nam sẽ có tự do, dân chủ.
Một đứa con do đa đảng "sinh" ra
Có thể nói chủ nghĩa đa nguyên ra đời khá sớm vào cuối thế kỉ 18. Nó nhấn mạnh về sự đa dạng trong đời sống xã hội ,đa dạng về các nhóm khác nhau về lợi, ích dân tộc , tôn giáo v v v.Không có sự phân chia giai cấp, chủ trương xây dựng xã hội đa lực lượng đa đảng phái, xây dựng mô hình nhà nước mang tính phúc lợi chung. Đa đảng tức là một xã hội có nhiều đảng phái tranh dành quyền lãnh đạo đất nước .Tuy nhiên một quốc gia đi theo chế độ một hay nhiều đảng là sự lựa chọn của dân tộc đó.và không phải nước nào củng có tiền đề, điều kiện để tồn tại chế độ đa nguyên đa đảng.
Quá trình lịch sử cũng như hiên nay đã chứng minh một điều rằng chế độ đa nguyên, đa đảng như ở Mỹ và các nước Phương Tây đang theo đuổi không hẳn đả là tốt đẹp, là tuyệt mỹ như người ta vẫn nghĩ về nó. Vậy mà hiện nay nhiều kẻ vẫn đứng ra tuyên truyền cho cái gọi là dân chũ theo “ kiểu Mỹ” mà đôi khi không hiểu hết về nó.
Chúng ta xét ở nước Mỹ một nước luôn tự hào là của thế giới tự do, dân chủ thì có thể thấy rằng dân chủ “ kiểu Mỹ ” thực chất cũng chỉ là trên lí thuyết mà thôi, còn trên thưc tế nước Mỹ cũng chỉ có một đảng thống trị đó là đảng của chủ nghĩa tư bản, dù là đảng Cộng Hòa hay đảng Dân Chủ lên nắm quyền thì cũng chỉ hướng đến một mục tiêu duy nhất là bảo vệ lợi ích cho giai cấp tư sản, một bộ phận nhỏ nhưng nắm hầu hết nền kinh tế Mỹ. Nhưng vẫn còn lại nhiều người dân mỹ vẫn còn chịu cảnh thất nghiệp, vô gia cư,nghèo đói….trên một đất nước là cường quốc kinh tế số một của thế giới.
Hay như ở các nước Phương Tây lạm phát, thất nghiệp ngày càng gia tăng đè nặng lên đời sống người dân. Hay như nội chiến ở Trung Đông, Bắc Phi mà giới chuyên gia vẫn gọi là “mùa xuân Ả Rập”.gần hơn nữa với chúng ta là Thái Lan, Indonexia  tất cả các nước này đều có đa nguyên,đa đảng nhưng tình hình đất nước luôn rơi vào tình trạng rối ren.căng thẳng. Vậy phải chăng đa đảng đã tốt, là có dân chủ, tự do, một đảng hay nhiều đảng có phải là yếu tố quyết định tiên quyết.câu trả lời là “không”
Quay trở lại Việt Nam, ở Việt Nam không có tiền đề cho việc thực hiện đa nguyên, đa đảng,hay nói cách khác ở Việt Nam Đảng Cộng Sản là Đảng duy nhất lãnh đạo đó là sự lựa chọn của lịch sử, là của cả dân tộc Việt Nam, Đảng là hiện thân cho lợi ích của đông đảo quần chúng nhân dân, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì dành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước,cải thiết tổ quốc sau chiến tranh và ngày nay cũng chính  Đảng ta đang lãnh đạo đất nước đi lên con đường XHCN mà Bác Hồ kính yêu đã chọn.những đổi mới của đất nước sau chiến tranh  là minh chứng  tốt nhất thể hiện  cho sự lãnh đạo sáng suốt ,đúng đắn của đảng cộng sản việt nam.đó là sự thật không thể phủ nhận.
Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có nền chính trị ổn định nhất trên thế giới, trong khi nhiều nước tư bản lại bạo loạn khủng bố triền miên như : Thái Lan, Ai Cập, Xi Ri, ngay cả ở nước Mỹ v.v.v .Điều đó càng thể hiện rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng , Nhà Nước đất nước được ổn định, địa thế chính trị của việt nam ngày càng đươc nâng cao trên trường quốc tế. Tuy đôi lúc không thể tránh khỏi những sai lầm, thiếu sót trong lãnh đạo quản lý ,một số tệ nạn trong xã hội phát sinh nhưng đấy là điều tất yếu của xã hội, phải chăng ở các nước dân chủ, nhiều đảng như Mỹ, Tây Âu  không có tham ô, tham nhũng, không có tệ nạn xã hội.v.v . và đó là một thực trạng mà quốc gia nào cũng đang  gặp phải không chỉ có riêng ở Việt  Nam vậy mà  một số kẻ lợi dụng vào đó cho rằng cần phải đa nguyên, đa đảng , xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam thì mới đưa nước ta tiến tới được nền dân chủ toàn diện, đất nước sẽ phát triển hơn, đời sống nhân dân sẽ tốt đẹp hơn, không còn tệ nạn xã hội.thật hoang đường ,điều đó sẽ như thế nào thì ta chưa nói đến nhưng có một điều chắc chắn rằng nếu Đảng Cộng Sản Việt Nam mất đi quyền  lãnh đạo đất nước, xã hội mọi thành quả cách mạng của nhân dân ta sẽ tiêu tan và Liên xô ,Ba lan, Ucraina….là “tấm gương” mà ta có thể nhìn thấy về thực hiện đa nguyên , đa đảng.
Liệu người dân Việt Nam có cần đa nguyên, đa đảng như các nước tư bản Phương Tây hay đó chỉ là mong muốn cá nhân của những kẽ cơ hội, phản bội lại lý tưởng của Đảng, những kẻ chỉ ngồi bàn giấy viết bài xuyên tạc, chống Đảng để nhận những đồng tiền dơ bẩn ở bên ngoài nhằm thực hiện ý đồ của chúng.Việt Nam không thực hiện đa nguyên đa đảng vì sự ổn định và phát triển của đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng Sản Việt Nam là nhân tố quyết định đảm bảo sự ổn định và phát triển của đất nước, tiến tới xây dựng thành công Chũ Nghĩa Xã Hội. Thiết nghĩ nhiều đảng đi chăng nữa có thật sự quan trọng .nếu một đảng mà tiên tiến, luôn nghĩ cho cuộc sống của toàn thể nhân dân thì chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều đảng  mà chỉ vì lợi ích của một bộ phận giai cấp trong xã hội.
Đảng và Nhà Nước ta đã và đang thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc nếu thực hiện đa đảng, có nhiều đảng phái đối lập ra đời sẽ không thể đoàn kết được toàn dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước, tình trạng đất nước rơi vào thảm cảnh “nồi da nấu thịt” rất có thể xảy ra và khi đó hậu quả sẽ là rất khôn lường.
Mặt khác ở Việt Nam quyền lực thuộc về quần chúng nhân dân, mọi công dân đều có quyền trực tiếp tham gia vào quản lý xã hội,đảng nhà nước ta luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhân dân thưc hiện quyền làm chủ của mình. Đó mới là một xã hội dân chủ thực sự.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà Nước ngày nay,chúng ta thể tin tưởng rằng đất nước ta sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trên con đường xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN mà không cần phải có “đa nguyên,đa đảng”.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved