12/8/13

Hồ Chí Minh - Trần Dân Tiên : Có phải là một - Phần 1

Trước hết, xin mạn phép tác giả của bài viết Thanh Tung Nguyen (chủ nhân của blog www.doimat.cuanhcuem.net/) sửa đổi lại tiêu đề bài viết .
Tiếp sau, BBT blog chúng tôi vô cùng cảm ơn tác giả về bài viết, cũng như công sức mà tác giả đã bỏ ra để thực hiện bài viết này này. 
Để tôn trọng công sức tác giả, chúng tôi sẽ giữ nguyên màu văn bản, để làm nổi bật lên những điểm nhấn của tác giả 

Chắc hẳn những ai quan tâm đến Bác Hồ đều có nghe nói đến cuốn sách"Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch" của tác giả Trần Dân Tiên. Cuốn sách được xuất bản lần đầu cách đây 65 năm nhưng đến nay vẫn là đề tài gây tranh cãi. Tranh cãi không phải vì nội dung cuốn sách mà vì người viết bí ẩn Trần Dân Tiên. Một cuốn sách nổi tiếng về một con người vĩ đại nhưng lại không có ai đứng ra nhận là tác giả! Bức sương mờ bao quanh tác phẩm này cùng với thời gian vô tình lại "đồng lõa" cho lũ đê hèn thêu dệt lên những điều ngu xuẩn để bôi nhọ hình ảnh Bác. Tất nhiên với cái đầu óc sâu bọ thì chúng không tài nào hiểu được các vĩ nhân nên chỉ xúm xít vào việc cố chứng minh tác giả Trần Dân Tiên chính là Bác Hồ để từ đó huyễn hoặc nhau bằng cái lý lẽ trẻ con rằng Bác Hồ tự viết sách để khen mình nên là "đạo đức giả"!

Thật nực cười cho một lũ đã ngu si mà còn xấu xa! Thử hỏi trên thế gian này có biết bao nhiêu kẻ có chút xíu tiếng tăm mà cũng ra hồi ký này, tự sự nọ để bán kiếm tiền? Thậm chí, những người đó còn không có khả năng để tự viết mà phải thuê người khác viết thay cho mình. Vậy thì đối với một vĩ nhân đã góp phần thay đổi bản đồ thế giới trong thế kỷ 20, chuyện viết hồi ký không phải là cho cá nhân mình mà còn là mong mỏi của đông đảo nhân loại. Bởi đó là một tư liệu quý giá, một phần lịch sử - điều mà "lũ ngợm có óc không dùng để phân tích mà để tích phân" không thể nào hiểu nổi. Nhưng sự thực có được như mong mỏi của đông đảo nhân loại tiến bộ hay không thì chúng ta phải tìm hiểu kỹ càng, logic chứ không thể hóng hớt nghe chỗ này, chỗ kia loáng thoáng mà tin được.

Trước khi viết bài này, tôi đã đăng trên blog Đôi Mắt 2 cuốn sách nhỏ, được coi là những "hồi ký" duy nhất về quãng đời hoạt động cách mạng trước khi về nước (1941) của Bác Hồ được xuất bản khi Bác còn sống: Vừa đi đường vừa kể chuyệnvà Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch. Tôi tin chắc rằng đại đa số những kẻ đang lải nhải chuyện "Bác Hồ tự viết sách khen mình" đều chưa từng đọc qua 2 cuốn sách này mà chỉ nhai lại cái lý lẽ rẻ rách của một số "nhà""chòi" hay"lều" nào đó, vì não chúng chỉ có chức năng như những cái đĩa CD, ghi âm và phát lại, chứ tuyệt đối không dùng để tư duy. Ở chiều ngược lại, những người yêu quý Bác, tin tưởng tuyệt đối vào nhân cách và đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh, thì lại không thèm đếm xỉa đến những lời lẽ bẩn thỉu đó, xem đó như một thứ bệnh dịch cần phải tránh xa chứ cũng không cần tìm hiểu rõ ngọn ngành. Theo thời gian, điều đó vô hình chung làm cho sự việc càng thêm mơ hồ, thuận lợi cho chiến thuật "Tăng Sâm giết người" của lũ người hạ tiện kia.

Vậy Trần Dân Tiên có phải là một bút danh của Hồ Chí Minh?

Trên trang mạng Wikipedia hiện đang khẳng định Trần Dân Tiên là một trong những bút danh của Bác Hồ (dùng một lần duy nhất cho cuốn sách này). Lý do các thành viên trang web này đưa ra là dựa vào một số nguồn như sau:
Nguồn khẳng định
Báo Nghệ An điện tử (của Đảng bộ tỉnh Nghệ An):
...Thời gian Bác ở nước Pháp từ năm 1919 đến năm 1923, cuốn sách Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch của Trần Dân Tiên (một bút danh của Bác) cho biết: "Thường thường, ông chỉ làm việc nửa ngày; làm buổi sáng để kiếm tiền, còn buổi chiều đi đến thư viện"...

Nhà nghiên cứu Hà Minh Đức trong Tác phẩm văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
...Đáp lại tình cảm mong muốn của đồng bào, của bạn bè trên thế giới, Hồ Chủ tịch với bút danh Trần Dân Tiên đã viết tác phẩm "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch...;

Cựu Phó Tổng biên tập báo Nhân dân, nhân vật bất đồng chính kiến người Việt là Bùi Tín trả lời phỏng vấn Đài Á châu Tự do,
...Nhân dân, tờ báo của Đảng cộng sản, nói rõ là ông Hồ trong cuộc đời đã dùng đến hơn 30 bí danh khác nhau, trong đó có bí danh Trần Dân Tiên, và khẳng định rõ rằng cuốn "Những mẩu chuyện về đời sống của chủ tịch HCM" là do chính ông Hồ viết ra...

Học giả Mỹ William J. Duiker, trong tác phẩm Ho Chi Minh: A Life:
...The other, Nhung mau chuyen ve doi hoat dong cua Ho Chu tich, by the fictitious historian Tran Dan Tien, was written by Ho in the late 1940s and has been translated into several foreign languages...
Tạm dịch: Còn tác phẩm kia, "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch", của nhà sử học tưởng tượng Trần Dân Tiên, được ông Hồ viết vào cuối thập kỷ 1940 và đã được dịch sang nhiều thứ tiếng khác.

Học giả Pháp Pierre Brocheux, trong tiểu sử Ho Chi Minh: A Biography:
...

Học giả Mỹ Sophie Quinn-Judge, trong tác phẩm Ho Chi Minh: The Missing Years:
...Although the author's name is given as Tran Dan Tien, it is believed, in fact, to be an autobiography...
Tạm dịch: Mặc dù tên tác giả là Trần Dân Tiên, nhưng người ta tin rằng thực ra nó là tự truyện...

Nguồn được tạm hiểu

Một bài viết trên tạp chí Cộng sản Điện tử (cơ quan lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam) có câu như sau, từ đó người đọc có thể hiểu rằng Trần Dân Tiên cũng là Hồ Chí Minh:
...Còn nhớ những quan điểm rất rộng mở của Trần Dân Tiên-Hồ Chí Minh: "Khổng Tử, Giê-su, Các Mác, Tôn Dật Tiên chẳng phải có cùng một điểm chung đó sao....);

Xem qua những "nguồn" trên, tôi chẳng thấy một chút gì thuyết phục để khẳng định Trần Dân Tiên là một bút danh của Hồ Chủ tịch. Nguồn bài viết của báo Nghệ An và Tạp chí cộng sản đã bị gỡ bỏ, có thể do những người có trách nhiệm phát hiện ra sự thiếu căn cứ của việc gán ghép này. Bài của ông học giả Pháp đã được các thành viên Wikipedia gỡ ra vì "tham số không rõ". Bài của Duiker và Sophie thì không biết có phải tham khảo từ nguồn của ông Hà Minh Đức hay không mà phán luôn như thể đó là sự thật hiển nhiên. Bội Tín thì không thèm chấp vì đến cái việc gần nhất là sự kiện 30/04/1975 mà lão còn xuyên tạc và nhận vơ công lao của mình nữa là... Như vậy chỉ còn nguồn của ông Hà Minh Đức là cần xem xét vì có vẻ như đây là nguồn gốc của tất cả các "nguồn nhánh" kể trên. Trong "Tác phẩm văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh", Nxb Khoa học Xã hội (Hà Nội, 1985), trang 132, ông Hà Minh Đức viết rằng:
"...Đáp lại tình cảm mong muốn của đồng bào, và của bạn bè trên thế giới, Hồ Chủ tịch với bút danh Trần Dân Tiên đã viết tác phẩm "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch...".

Hồ Chí Minh - Trần Dân Tiên : Có phải là một - Phần 1
Mong manh áo vải hồn muôn trượng
Hơn tượng đồng phơi những lối mòn
Ông Hà Minh Đức chú thích rằng thông tin này ông lấy từ cuốn "Những sự kiện lịch sử đảng", NXB Sự thật, năm 1976, tập 1, trang 672. Hầu hết mọi người sẽ cho rằng đây là nguồn tin "chính thống" nên chắc hẳn là chính xác. Nực cười ở chỗ đám người âm mưu giật đổ tượng đài Hồ Chí Minh vớ được mẩu thông tin này thì như thể mèo mù vớ được cá rán, tru tréo rằng: ĐCSVN đã phải "thú nhận" sự thật về Hồ Chí Minh. Cho dù đó là một thông tin chính xác thì cũng chẳng có lý do gì cho cái lũ thần kinh chính trị ấy mừng đến vậy vì sách ra đường đường chính chính, tận từ 1976, chắc chắn chẳng phải do "sợ" cái "sự nghiệp dân chủ" của chúng. Thời điểm đó có lẽ không ít kẻ trong số này còn chưa dám chừa mặt ra đường vì đang xấu hổ bởi hành vi tụt quần áo giữa đường để chạy trốn cho nhanh trước đà tiến công của Việt cộng.
Vậy thông tin của ông Hà Minh Đức dựa vào có chính xác hay không?...

Mời các bạn đón đọc các phần tiếp theo tại Con Tim Nóng Blog

Theo Con Tim Nóng Blog

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved