18/8/13

Đôi điều về chuyến thăm hoa kì của chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Hoàng Sa - Trường Sa - Chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã kết thúc tốt đẹp. Ấy vậy mà không hiểu sao chủ đề này xem ra vẫn còn “hot” lắm. Mà “hot” cũng đúng thôi, dù sao thì sau chuyến thăm này, các nhà “dân chủ” của chúng ta lại có thêm nhiều cái để mà xuyên tạc mà. Nào là vị khách không mời mà đến, nào là chuyến thăm đã đúng thời điểm chưa, nào là một chuyến thăm đầy tranh cãi,… Toàn những vấn đề bên lề mà chẳng thấy ai mảy may nhắc tới mục đích và kết quả đạt được sau chuyến thăm ấy?

Đôi điều về chuyến thăm hoa kì của chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Brack Obama trong cuộc hội đàm ở Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Một sự thật mà không ai có thể phủ nhận được, đó là thành công ngoài mong đợi của chuyến thăm. Chuyến thăm tuy chỉ diễn ra trong 3 ngày song đầy ắp sự kiện, mà tâm điểm là cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama. Hai bên đã thống nhất ra tuyên bố chung trở thành đối tác chiến lược toàn diện của nhau, định hình cho mối quan hệ giữa hai nước trong thời kỳ mới. Nhiều thỏa thuận về hợp tác kinh tế thương mại, giáo dục, nông nghiệp, an ninh, quốc phòng,... cũng là thành công lớn của chúng ta. Đối tác chiến lược toàn diện và đàm phán xong gia nhập TPP trong năm nay không phải là thành công lớn sao? Kết quả ấy không thể xuyên tạc được nên các nhà “dân chủ” của chúng ta buộc phải nghĩ ra các lý do khác thôi. Thật là nực cười. Còn nực cười hơn khi chúng cho rằng đây là một chuyến đi không đúng thời điểm, hay không có lời mời từ phía Mỹ. Đúng là một tuyên bố vô căn cứ và ngô nghê về chính trị.
Thưa với các nhà “dân chủ” rằng: để thực hiện được một chuyến thăm cấp nguyên thủ như thế này thì trước đó Bộ Ngoại giao của hai nước phải liên lạc, thống nhất về thời gian, chương trình cả rồi. Chứ không phải cứ thích lúc nào là đi được lúc ấy như các ông đi chợ thế đâu. Các nhà “dân chủ” cũng cần phải biết rằng ít nhất chính quyền tổng thống Obama cũng đã 02 lần có lời mời lãnh đạo nước ta sang thăm Mỹ, một là khi Chủ tịch nước dự Hội nghị APEC tại Hawaii, hai là lời mời từ Ngoại trưởng Mỹ H. Clinton trong cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước năm 2012. Như vậy không phải là lời mời chính thức về mặt nhà nước ư? Còn về chuyện đón tiếp, các người không biết rằng người Mỹ họ thực tế, họ không trọng về mặt lễ nghi cho lắm mà chỉ quan tâm tới nội dung, thực chất của nó mà thôi. Chứ đâu có như các nhà “dân chủ” nửa mùa chúng ta, cứ bù lu, bù loa lên, thêu dệt đủ thể loại để may ra thì có tí bỏ mồm.

CHUYẾN THĂM ĐÃ ĐÚNG THỜI ĐIỂM CHƯA?

Các nhà “dân chủ” thi nhau bù loa lên rằng: Chính quyền ông B. Obama nhiệm kỳ thứ hai đang vấp phải nhiều vấn đề rắc rối từ đối nội Mối quan hệ với Việt Nam chưa phải là quan tâm hàng đầu. Trung Quốc, Nga, Nhật mới là vấn đề của Mỹ. Vấn đề Biển Đông, Mỹ chỉ cần “đồng minh chiến lược Philippines”, tăng cường hợp tác quân sự với Singapre,… là có thể đảm bảo thông thương hàng hải… Đúng là một nhận định ngây thơ và trẻ con hết mức.
Một mình Mỹ và Philippin là đủ để giải quyết vấn đề biển Đông ư? Nếu đủ thì vấn đề này giải quyết xong từ lâu rồi, chứ không phải để Mỹ phải tăng cường hiện diện và đặt trọng tâm vào Châu Á, nhất là khu vực Đông Nam Á như thời gian qua. Hơn nữa, đây là thời điểm mà tình hình biển Đông đang ngày càng căng thẳng và có thêm các nước tham gia vào tranh chấp, tình hình chính trị ở khu vực, nhất là ở Campuchia diễn biến phức tạp. Việc Chủ tịch nước thăm chính thức Hoa Kỳ bên cạnh những kết quả đạt được về đàm phán kinh tế thì sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, răn đe các đối tượng chống đối. Hơn nữa, Mỹ cũng đang rất cần trở lại khu vực để khống chế sự bành trướng của Trung Quốc. Ông B.Obama đủ thông minh để nhận ra thời điểm vàng để nhanh chóng hợp tác toàn diện với Việt Namlàm tiền đ giải quyết các vấn đề khác. Vậy thời điểm này đã hợp lý chưa thì không một ai biết sử dụng trí thông minh của mình lại đi bàn cãi về việc này cả?

Đến đây mới nhớ ra một điều rằng: các nhà “dân chủ” của chúng ta xưa nay vốn vẫn cứ chạy theo ôm chân Mỹ, sống trong hy vọng thoi thóp về sự vĩ đại và bầu sữa người mẹ Mỹ mà chẳng màng đến lợi ích dân tộc, đất nước của họ, chẳng màng đến liêm sỉ, tự tôn dân tộc chút nào. Cái họ trông chờ nhất là vấn đề dân quyền thì lại được xếp ở thứ tự cuối cùng trong bản tuyên bố chung, và cũng chỉ được xem là “vấn đề còn khác biệt”, cố gắng giải quyết thôi. Con bài “dân chủ, nhân quyền” được hạ xuống hàng thứ yếu không phải là nhằm đáp ứng tiêu chí nào cả mà đơn giản là Chính phủ Mỹ xem đó như công cụ để mặc cả có thêm vài điều lợi trong thương thuyết. Đến đây mới thấy hết sự đáng thương của bọn “dân chủ”. Thảo nào mà bọn chúng cứ ra sức xuyên tạc những chuyện bên lề của chuyến thăm. Thiết nghĩ, cũng thấy thương hại cho đám “dân chủ” ấy quá.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved