14/8/13

Xử sai 14 thanh niên Công giáo - Sự việc không có thật

Tất Thắng

Xử sai 14 thanh niên Công giáo - Sự việc không có thật
Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa xét xử 14 thanh niên công giáo ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào ngày 8/1 và 9/1 với mức án 83 năm tù cho 14 bi cáo về tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (Điều 79 Bộ luật hình sự Việt Nam năm 1999).
          Theo luật sư Trần Thu Nam_ người đại diện pháp lý cho 7 người trong số các thanh niên Công giáo cho rằng “Phiên tòa chưa khách quan, bản án không thuyết phục” là sự thiếu chứng cứ, thiếu cơ sở.
          Theo điều 79 bộ luật hình sự nươc Việt Nam quy định về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân như sau :
          Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:
1.Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động dắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung than hoặc tử hình;
2.Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến 15 năm.
          Mười bốn thanh niên công giáo và tin lành là: Paulus Lê Sơn, Nguyễn văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nguyyễn Xuân Anh, Hồ Đức Hòa, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đình Cương, Thái Văn Dung, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Hồ Văn Oanh, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc, Nông Hùng Anh.        
          Qua điều tra xác minh của các cơ quan chức năng thấy rằng:
          Vào năm 2009, Hồ Đức Hòa chủ động liên lạc với Nguyễn Đình Cương trao đổi về tổ chức  “Việt Tân”  đang áp dụng phương phát đấu tranh “bất bạo động”. Sau đó Nguyễn Đình Cương đi Thái Lan gặp người của tổ chức Việt Tân để tìm hiểu về phương pháp đấu tranh này.
          Nguyễn Đình Anh cùng với Hồ Đức Hòa để tuyên truyền, lôi kéo Nguyễn Văn Duyệt tham gia cùng.
          Ngày 28/2/2010, Nguyễn Đình Cương được kết nạp vào Việt Tân. Ngày 29/8/2010 với Nguyễn Văn Duyệt, ngày 26/11/2010 với Nguyễn Xuân Anh.
          Sau đó các đối tượng này đã móc nối với nhiều người khác như Trần Minh Nhật,Nguyễn Đặng Minh Mẫn… để lôi kéo, mua chuộc họ vào hoạt động cho tổ chức Việt Tân.
          Như vậy với những hành vi nêu trên của các bị can, bị cao cùng với điều  79 thì ta thấy rằng khẳng định của tòa là đúng sự thật của sự việc.
          Luật sư Thu Nam cho rằng: “bác bỏ lời luận tội và cáo trạng của đại diện Viện kiểm sát và đề nghị tuyên các bị cáo vô tội và thả ngay tại tòa”. Điều này là hoàn toàn không đúng bởi lẽ trên thực tế đã xảy ra hành vi tham gia tổ chức phản động nhằm lật đổ chính quyền là tổ chức Đảng Việt Tân.
          Nước ta là nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa, một Nhà nước có một chính Đảng duy nhất lãnh đạo là Đảng Cộng Sản Việt Nam. Tuy nhiên các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đã thành lập nên tổ chức Đảng Việt Tân với tôn chỉ, mục đích đi ngược với nhà nước Việt Nam.
          Ngoài ra tổ chức Việt Tân còn thể hiện tính bất chính ở chỗ mọi hoạt động của các phần tử tham gia đều được cung cấp một nguồn kinh phí lớn nhằm đáp ứng sự đi lại, an ở và đặc biệt là cho các hoạt động trái pháp luật, phản động này. Đây chính là chiêu bài để các phần tử thù địch nước ngoài, phản động trong nước chiêu nạp thêm được nhiều thành phần, phần tử phản động.
          Luật sư Thu Nam còn cho rằng cáo trạng của viện kiểm soát không đưa ra được những thiệt hại do hành vi những người phạm tội gây ra. Tuy nhiên ở đây chúng ta phải thấy được rằng trong luật Việt Nam có hai loại là tội có cấu thành vật chất và tội có cấu thành hình thức. Ở đây tội hoạt động nhằm chống chính quyền nhân dân có cấu thành hình thức, tức là hậu quả không phải là dấu hiệu pháp lý bắt buộc. Nên không thể coi vì đại diện Viện kiểm sát không chứng minh được những thiệt hại mà xem là vô tội được.
          Trong sự việc này, các bị cáo đã tham gia vào tổ chức Đảng Việt Tân, tham gia khóa học “ đấu tranh bất bạo động” nhằm để chống chính quyền Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bên cạnh đó một số đối tượng còn rủ rê, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia khóa học này; gặp mặt, trao đổi, bàn bạc với một số thành viên của Đảng này trước đó. Đó là những hành vi phạm tội rõ ràng của các bị cáo đã thể hiện rõ hành vi trong tội 79 do pháp luật quy định này.

          Như vậy qua đây ta thấy cáo buộc rằng vụ xét xử 14 thanh niên công giáo và tin lành là sai, vi phạm nhân quyền là điều không có căn cứ. Những người này đã vi phạm pháp luật, tham gia tổ chức phản động có mục đích chống chính quyền nhân dân nên phải chịu hậu quả pháp lí trước vành móng ngựa của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo Tiếng Nói Của Dân

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved