11/9/13

Thuốc trừ sâu – bài toán nan giải

[ Hồng Đăng ] - Thuốc trừ sâu là một loại chất được sử dụng để chống côn trùng. Chúng bao gồm các thuốc diệt trứng và thuốc diệt ấu trùng để diệt trứng và ấu trùng của côn trùng. Các loại thuốc trừ sâu được sử dụng trong nông nghiệpy tếcông nghiệp và gia đình. Việc sử dụng thuốc trừ sâu được cho là một trong các yếu tố chính dẫn tới sự gia tăng sản lượng nông nghiệp trong thế kỷ 20. Gần như tất cả các loại thuốc trừ sâu đều có nguy cơ làm thay đổi lớn các hệ sinh thái; nhiều loại thuốc trừ sâu độc hại với con người; và các loại khác tích tụ lại trong chuỗi thức ăn. (Theo Wikipedia)
Thuốc trừ sâu gây ô nhiễm môi trường
Các loại thuốc trừ sâu có ưu điển là diệt sâu bệnh nhanh chóng, sử dụng đơn giản nên được nông dân ưu dùng , song nó cũng có rất nhiều tác hại. Các loại thuốc trừ sâu thường có tính năng rộng, nghĩa là  có thể diệt được nhiều loại côn trùng trong đó cũng có những côn trùng có ích. Các loại thuốc trừ sâu có độc tính cao. Trong quá trình sử dụng thuốc nó có thể đọng lại trên cây, quả, hoặc dính trên thực phẩm mà người hay động vật ăn phải có thể bị ngộ độc tức thời đến chết, hoặc nhiễm độc nhẹ, từ từ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một số loại thuốc trừ sâu có khả năng bay hơi mạnh nên gây khó chịu, mệt mỏi, thậm chí choáng ngất cho người trực tiếp phun thuốc sâu trên đồng ruộng, nhất là trong trường hợp không có các biện pháp phòng tránh tốt.
Một số loại thuốc trừ sâu rất khó phân hủy nên sẽ tích lũy trong môi trường và sau nhiều lần sử dụng có thể cao đến mức gây độc cho môi trường đất, nước, không khí và con người. Thuốc trừ sâu không phân hủy nên có thể theo nước và gió phát tán tới nhiều vùng khác ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Nhìn chung, thuốc trừ sâu không chỉ có tác dụng tích cực là bảo vệ mùa màng mà còn gây nên nhiều hệ quả môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hệ sinh thái, con người. Do vậy cần thận trọng khi sử dụng và quản lý thuốc theo đúng chỉ dẫn của cán bộ kỹ thuật.
Độc hại là thế ấy vậy mà vừa qua có một vụ việc liên quan đến thuốc trừ sâu khiến dư luận rất bức xúc. Đó là vụ việc Cty Nicotex Thanh Thái ( Xã Cẩm Vân - Huyện Cẩm Thuỷ - Tỉnh Thanh Hóa) chôn thuốc trừ sâu bị người dân phát hiện cuối tháng 8 vừa rồi. Vụ việc này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của công ty trên khi trực tiếp phá hoại môi trường sống của người dân nơi đây. Người dân nơi đây đã trải qua nhiều năm trời sống trong môi trường ô nhiễm vì thuốc trừ sâu. Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đều bị phá sản bởi môi trường bị ô nhiễm. Năm 2005, nhiều hộ dân xã Cẩm Vân thuê đất làm trang trại. Sau khi trúng thầu, nhiều hộ đã bỏ hàng chục triệu đồng để ủi ao nuôi cá.Tuy nhiên, chỉ nuôi được hai năm, cá nhiều lần chết sạch nên người dân lại phải bỏ tiền san ủi mặt bằng chuyển sang trồng mía. Ngoài ra, nhiều hộ chăn nuôi dê nhưng không hiểu sao, mỗi lần dê xuống đồng uống nước xong về chướng bụng và lăn ra chết.
Những chai lọ được khai quật lên tại hiện trường

          Người dân các địa phương nơi đây còn nhiều hộ nghèo song nhiều người mắc bệnh tật triền miên vì môi trường. Người dân hàng ngày phải hứng chịu không khí ô nhiễm vì thuốc sâu đến nỗi phải đeo khẩu trang. Hiện nay các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tích cực làm rõ vụ việc trên, xác định rõ thời gian chôn lấp, khối lượng, xác định các chất thải đã chôn lấp và đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường. Mong rằng sẽ nhanh chóng kết luận rõ các sai phạm, mức độ vi phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của Cty Thanh Thái và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân nơi đây. Nếu sự việc diễn ra đúng như tố cáo của người dân nơi đây thì công ty Thanh Thái phải có trách nhiệm bồi thường về những thiệt hại, hậu quả về môi trường và sức khỏe của người dân mà công ty này đã gây ra.

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved