16/9/13

Trung thu với những tiềm ẩn

[Sasa Nguyễn] - Tết Trung thu là một trong những ngày tết truyền thống của người châu Á. Không chỉ tại Việt Nam, ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia,... người ta cũng đón Tết Trung thu náo nức. Khắp nơi ở châu Á vào ngày này đều ngập tràn màu sắc rực rỡ. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, sum vầy bên mâm cơm và nhâm nhi những chiếc bánh dẻo, bánh nướng không thể thiếu theo phong tục.
Với ý nghĩa của ngày lễ được coi là lớn nhất là đối với các em nhỏ như vậy thì luôn có rất nhiều điều diễn ra xung quanh.  Ngay từ khi nó chưa diễn ra như hiện nay thì thị trường xung quanh các sản phẩm phục vụ cho nó đã vô cùng sôi động, từ những chiếc bánh trung thu hay như những món đồ chơi phục vụ các em nhỏ trong dịp lễ này đã rất náo nức từ trước đó một khoảng thời gian không phải là ngắn. Việc gì cũng luôn tiềm ẩn và song hành với nó là những mặt trái, những mối nguy hiểm.
Trong thời gian qua đã nóng lên các vấn đề liên quan đến những chiếc bánh mà có lẽ đối với mỗi người dân chúng ta đều không thể thiếu được trong ngày Trung thu. Đó là những chiếc bánh Trung thu. Thị trường hiện nay đã trần ngập các gian hàng trưng bày, bày bán những chiếc bánh này với sự đa dạng và phong phú về cả hình thức, mẫu mã và các thương hiệu để người tiêu dùng có thể thoả sức lựa chọn được những chiếc bánh, những hộp quà ưng ý nhất cho gia đình và bạn bè. Ở bất kì đâu cũng luôn tiềm ẩn những nguy cơ, ở vấn đề này chúng ta đã từng ít nhiều nghe nói về vấn đề bánh trung thu kém chất lượng, bánh trung thu có chứa chất độc hại hay hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán. Vậy đâu là những nguyên nhân và tác hại của nó thì mỗi chúng ta cũng có thể đưa ra được. Đó có thể là do lợi nhuận từ việc kinh doanh, do ý thức của những người sản xuất hay như do những người kinh doanh đã không chấp hành đúng các quy định về kinh doanh, nhập bánh từ những nguồn hàng không rõ nguồn gốc và địa chỉ sản xuất… Tác hại của những chiếc bánh kém chất lượng này khi được các khách hàng sử dụng thì thật là nguy hại đối với sức khoẻ của họ.
Trung thu với những tiềm ẩn
Cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng bánh trung thu trên thị trường(ảnh minh hoạ)
Chính vì vậy những ai có ý định tìm chọn cho mình những chiếc bánh trung thu ưng ý và an toàn thì nên chú ý tới vấn đề này, cần chú ý xem kĩ sản phẩm trước khi mua về đặc biệt là nguồn gốc và hạn sử dụng để bảo vệ chính mình và gia đình. Những ai đang kinh doanh những sản phẩm kém chất lượng thì cũng nên dừng lại và nghĩ cho người tiêu dùng, nghĩ cho xã hội.
Bên cạnh vấn đề bánh trung thu thì dịp này cũng là dịp để các món đồ choi lên ngôi. Thời gian qua đã thì trường đồ chơi đã được rất nhiều các ông bố bà mẹ quan tâm, chọn mua cho con em mình những món đồ chơi ưng ý. Bên cạnh sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại thì các đồ chơi dân gian vẫn luôn được mọi người chú ý và hướng đến, nó vẫn là một nét đẹp và ý nghĩa trong dịp trung thu này. Nhưng với sự hội nhập và du nhập thì trên thị trường đã và đang xuất hiện khá nhiều các sản phẩm đồ chơi có tính bạo lực cao vẫn lan tràn trên thị trường. Như một ví dụ đã được đưa lên báo : “Công an huyện Thanh Trì (HN) cũng phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn thực hiện kế hoạch kiểm tra, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và các loại đồ chơi nguy hiểm trong dịp tết Trung thu. Sau một thời gian ngắn, các cơ quan này đã kiểm tra 65 cửa hàng tạp hóa tại các chợ và Trung tâm thương mại trên địa bàn huyện. Qua đó phát hiện, thu hồi 214 đồ chơi nguy hiểm các loại. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý.”- Cảnh Kiên 
Trung thu với những tiềm ẩn
Nhiều đồ chơi bạo lực được bán tràn lan dịp Trung Thu (Ảnh minh họa)
Mức độ nguy hiểm của những loại đồ chơi này, đặc biệt đây lại chủ yếu là các đồ chơi có xuất xứ từ TQ, thật khó thể lường trước được hết đối với trẻ em. Không nói đến sự nguy hiểm nào khác mà ngay như sự bạo lực mà nó đem lại đã ảnh hưởng không tốt đối với trẻ em rồi chứ chưa nói gì đến những vấn đề khác. Do vậy, với cương vị là những ông bố, bà mẹ thì hãy quan tâm và lựa chọn những loại đồ chơi phù hợp với con em mình, tạo không khí vui chơi an toàn nhất, ý nghĩa nhất đối với trẻ.


Trung thu với những tiềm ẩn
Đồ chơi trung thu truyền thống

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved