2/9/13

Hình mẫu thanh niên trong thời đại mới

Thanh niên là lớp người kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Thanh niên là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm 1/3 dân số và trên 1/2 lực lượng lao động của cả nước, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Vị trí của thanh niên trong tiến trình lịch sử của dân tộc, vừa cổ vũ thanh niên ra sức phấn đấu, tu dưỡng về mọi mặt lại vừa đặt ra yêu cầu với Đảng, Nhà nước và toàn xã hội ra sức chăm lo cho thanh niên, chuẩn bị điều kiện thuân lợi cho thanh niên trưởng thành về mọi mặt để cống hiến ngày càng nhiều cho đất nước, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Bác Hồ đã từng dạy rằng: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”.Thanh niên là những người kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp của Đảng và là tương lai của đất nước. Người cũng đã khẳng định “Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai”. Dưới sự dìu dắt của Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều thế hệ thanh niênViệt Nam trưởng thành, phát triển góp công sức to lớn vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc . Những người đã cùng nhau viết lên trang sử truyền thống của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Họ đã chứng tỏ rằng mình là những hình mẫu thanh niên thời đại.
Mẫu hình thanh niên trong thời đại mới
Hình mẫu thanh niên Việt Nam hiện nay
Có thể nói rằng có rất nhiều các tiêu chí đánh giá để xây dựng một hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời đại mới. Dưới đây là một sốtiêu chí để trở thành mẫu thanh niên hiện nay:
Thứ nhất làngười trẻ biết đổi mới. Trong một xã hội phát triển nhanh như ngày nay, đổi mới để thích ứng là đòi hỏi hàng đầu. Cho nên, trong một ý nghĩa nào đó, đổi mới chính là tinh thần của người trẻ.
Thứ hai làphát huy cái tôi tích cực. Mỗi người thể hiện cái tôi đúng nghĩa chứ không phải kêu gọi xả thân vì cái chung một cách hình thức, đóchính là chìa khóa để giành được ưu thế trong cạnh tranh toàn cầu. Đây cũng là giá trị cốt lõi của thanh niên trong thời đại ngày nay.
Thứ ba là sống có hoài bão. Việc sống có lý tưởng, tự tin, hoài bão là một yêu cầu đối với thanh niên hiện nay.
Thứ tư là năng lực và trình độ cao. Người thanh niên trong thời đại mới cần có các yếu tố: năng lực chuyên môn, sự hiểu biết về luật pháp, có ngoại ngữ và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, có sức khỏe tốt.
Thứ năm là bản lĩnh sức trẻ, khả năng vượt qua các cán dỗ. Ngày nay thanh niên Việt Nam có sự biến đổi mạnh cả về số lượng, chất lượng, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của đất nước.Nhưng bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá hội nhập quốc tế, bên cạnh những cơ hội là những thách thức đầy khó khăn, vì thế đòi hòi ở mỗi thanh niên phải có bản lĩnh sức trẻ của thời đại mới để vượt qua những cám dỗ tầm thường. Bản lĩnh phải vững vàng, quyết tâm theo đuổi mục tiêu lý tưởng, không chùn bước trước khó khăn; bản lĩnh không giấu dốt, mặc cảm, tự ti; bản lĩnh quyết tâm phấn đấu vươn lên trong học tập, trong công tác, trong lao động sản xuất; bản lĩnh quyết tâm phấn đấu trở thành những nhà quản lý, kinh doanh giỏi, những chuyên gia xuất sắc trên các lĩnh vực, những trí thức chiếm lĩnh đỉnh cao của khoa học kỹ thuật và công nghệ... Ngoài ra bản lĩnh của sức trẻ thời đại mới còn phải được thể hiện ở chỗ không chỉ biết sống cho mình mà còn là sống cho nhiều người, phải vì mọi người, không vô cảm trước những đau khổ mất mát của người khác, giàu lòng nhân ái…
Thứ sáu là phải có phẩm chất đạo đức, lối sống trung thực, thẳng thắn, có ý chí tiến thủ và khiêm tốn. Thanh niên ngày nay phải thẳng thắn lên án những hành vi, những hiện tượng vi phạm chuẩn mực xã hội. Thanh niên cần có đức tính khiêm tốn. Đó là đức tính nhã nhặn, biết ứng xử khéo léo, không tự mãn, không quá tự đề cao mình. Đồng thời cũng phải là những người công dân gương mẫu tôn trọng và chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thanh niên một mặt phải am hiểu pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật, mặt khác, còn là những người tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động những người khác chấp hành theo pháp luật. Có ý thức pháp luật giúp thanh niên có những hành vi phù hợp với những quy tắc ứng xử và chuẩn mực của xã hội.
Trong bối cảnh tình hình mới hiện nay thì vẫn có thể đưa ra một số tiêu chí khác nữa,  nhưng hiện nay trở thành những hình mẫu trong thanh niên thì cần đáp ứng tốt các yêu cầu trên. Mặt khác trên đây chỉ là những tiêu chí đưa ra để phấn đấu, còn trên thực tế không ít ngoại lệ các hình mẫu thanh niên khác cần được nhắc đến như Nguyễn Văn Nam(quê Nghệ  An) đã  3 lần cứu sống 9 người sắp bị chết đuối và trong lần cứu được 5 em học sinh nhỏ ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An ngày 30 tháng 4 năm 2013 và một số tấm gương khác về hành động và tinh thần nghĩa hiệp cứu người của mình.

Với trọng trách đã được giao phó là “tương lai” của đât nước, thanh niên Việt Nam hiện nay hãy học tập và rèn luyện để khẳng định mình là những mẫu thanh niên Việt Nam trong thời đại mới. 
Sasa Nguyễn ]

BÌNH LUẬN FACEBOOK


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 The Best Template Blogger All Right Reserved